Sillicons

18-01-2023

Desk Setup คืออะไร? มาทำความเข้าใจ

พร้อมทิปการจัดตกแต่งเบื้องต้นกันดีกว่า 

Work From Home ยาว ๆ รอบนี้ เชื่อว่าหลายคนต้องโดนตกหรือหนีจากกระแสไม่พ้นแน่ ๆ กับการจัดโต๊ะ Desk Setup ตามโซเซียลมีเดียต่าง ๆ เพราะล่าสุดอย่างกลุ่ม ‘จัดโต๊ะคอม’ ก็อัดแน่นไปด้วยสมาชิกแสนกว่าคน ซึ่งบอกได้เลยว่า ถ้าเราหลงจอยกลุ่มเข้าไป รับรองว่าโดนสมาชิกในกลุ่มคอยป้ายยาอุปกรณ์เสริมการทำงานต่างๆ แน่นอน และสำหรับมือใหม่หรือใครที่เพิ่งเข้าวงการนี้ คงสงสัยว่า Desk Setup คืออะไร ควรเริ่มจากอะไร มีหลักการเลือกอะไรบ้าง วันนี้ทาง Sillicons Studio มีคำตอบมาให้แล้ว พร้อมทิปเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการจัดโต๊ะเบื้องต้นมาฝากกัน

Desk Setup คืออะไร?

คือ การจัดวาง หรือ ออกแบบโต๊ะทำงาน ให้ตอบโจทย์การทำงานหรือไลฟ์สไตล์ชีวิตตามที่เราต้องการได้ โดยหยิบนำ ชุดอุปกรณ์หรือไอเทมเสริมสำหรับเครื่องคอม แกดเจ็ตสมัยใหม่ รวมถึงอุปกรณ์สำนักงาน มาจัดวาง ตกแต่ง คอยอำนวยความสะดวกในการทำงาน ให้ราบรื่น สะดวกสบาย หยิบจับสิ่งของได้ง่าย พร้อมสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน ให้รู้สึกถึงความ Productive มากกว่าเดิม จากการจัดโต๊ะ Desk Setup เหล่านี้

ประเภทของการจัดโต๊ะ Desk Setup

  • การจัดโต๊ะแบบประจำวัน หากคุณเป็นนักศึกษา หรือพนักงานออฟฟิศทั่วไป การเลือกรูปแบบโต๊ะที่ปรับใช้ได้ตามไลฟ์สไตล์เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เลือกโต๊ะที่มีขนาดกว้าง มีพื้นที่ใช้จัดเรียงของเป็นระเบียบได้ เพื่อนำอุปกรณ์การทำงานมาจัดวางเพิ่มเติม ช่วงเช้าเน้นเรียน เน้นทำงาน อาจจะเพิ่มอุปกรณ์เสริม เช่น ชั้นวางของ กล่องใส่ปากกาดินสอ แท่นวางสำหรับโน้ตบุ๊ก พอมีเวลาว่างหรือต้องการพักผ่อนไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการดูหนัง ซีรีส์ เล่นเกม การเลือกหยิบอุปกรณ์ แกดเจ็ตเสริม เช่น อุปกรณ์ต่อพ่วงไร้สาย ลำโพงบลูทูธ คอยช่วยเพิ่มความเพลิดเพลินดื่มด่ำในยามว่างได้ดี 
  • การจัดโต๊ะโฮมออฟฟิศ หากคุณเป็นพนักงานออฟฟิศทั่วไป หรือมีอาชีพที่ต้องอยู่กับเอกสารตลอด การเลือกรูปแบบโต๊ะที่มีลิ้นชักควบคู่มาให้เพื่อสำหรับการจัดเก็บเอกสารต่าง ๆ น่าจะเหมาะสมที่สุด เพราะจะทำให้บนโต๊ะ Desk Setup ไม่ต้องอัดแน่นไปด้วยเอกสารวางตั้ง ๆ ให้รู้สึกเกะกะ รวมถึงการนำแฟ้มใส่เอกสาร อุปกรณ์ออฟฟิศจัดวาง พวกกล่องใส่จะเพิ่มความเป็นระเบียบ ให้การทำงานในทุก ๆ วันสัมผัสถึงความ Productive มากขึ้น และคำนึกถึงหลักการยศศาสตร์ (Ergonomics) ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพ หรือท่านั่งทำงานที่ถูกต้องตาม Ergonomics จะใช้ลดอาการเมื่อยล้าตามบริเวณคอ ไหล่ หลัง ข้อมือ ได้ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณในระยะยาวdf
  • การจัดโต๊ะสำหรับเล่นเกม สำหรับสายเกมเมอร์ ส่วนใหญ่การจัดโต๊ะประเภทนี้จะมุ่งเน้นที่ต้องการเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมให้สนุกและได้อรรถรสมากขึ้น โต๊ะควรมีขนาดพื้นที่กว้างเพื่อใช้สอยเป็นหลัก หากต้องการประสบการณ์แบบจัดเต็ม จะเน้นประกอบเครื่องคอมที่ฟูลฟังก์ชั่น อุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับการเล่นเกม อุปกรณ์เสริม แกดเจ็ตต่าง ๆ หรือต้องการประสบการณ์เน้นแสงสีไฟอลังการสวยงาม บ่งบอกตัวตนของคุณ การเลือกใช้พวกไฟ RGB มาตกแต่งประกอบรอบโต๊ะก็เท่และไม่ซ้ำใครไปอีกแบบ และโต๊ะประเภทนี้จะอำนวยความสะดวกสบายในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่าง ๆ อีกด้วยในระยะยาวได้อีกด้วย 

โต๊ะแบบประจำวัน

โต๊ะประเภท Home Office

โต๊ะประเภทสาย Gaming

ทิปเบื้องต้นสำหรับการจัดโต๊ะ Desk Setup

จัดการของให้เป็นระเบียบ

จัดการของให้เป็นระเบียบ  ทิปแรกที่ทาง Sillicons Studio ขอแนะนำเลยคือ การขจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากโต๊ะของคุณไปก่อน ให้เหลือทิ้งไว้แต่ของจำเป็นและใช้ในทุก ๆ วันเท่านั้น เช่น อุปกรณ์สำหรับสมาร์ทโฟน อุปกรณ์เล่นเกม หรือสมุดโน๊ต กล่องใส่อุปกรณ์เครื่องเขียน ให้เอาไว้ใกล้มือ ส่วนสิ่งของที่ไม่ได้ใช้บ่อยนัก ให้ย้ายไปวางไว้ที่อีกโต๊ะหนึ่ง หรือนำไปใส่ในลิ้นชักเพื่อจัดแจงให้เป็นระเบียบและสวยงาม ดูสบายตามากขึ้น 

เลือกโต๊ะให้เหมาะสม

การเลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างโต๊ะทำงานเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมาก เพราะหากเราเลือกโต๊ะที่ไม่เหมาะสมทั้งขนาดหรือความกว้าง จะส่งผลต่อความรก ความสวยงาม และหลักสรีรศาสตร์ (Ergonomics) ดังนั้นทาง Sillicons Studio มีทิปการเลือกโต๊ะที่เหมาะสมดังนี้ 

  • เลือกตามลักษณะการใช้งาน หากคุณมีลักษณะการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเอกสารมากมาย การมองหาโต๊ะที่มีลิ้นชักเอาไว้สำหรับจัดเก็บของเอกสารต่าง ๆ น่าจะตอบโจทย์มากที่สุด หรือ หากต้องการให้โต๊ะที่มีพื้นที่ใช้สอย ก็ควรเลือกโต๊ะที่มีความกว้างที่มากพอสำหรับการตกแต่งวางอุปกรณ์การทำงานหรือแกดเจ็ตต่าง ๆ   
  • เลือกโต๊ะที่มีความลึกประมาณ 60 เซนติเมตร การเลือกโต๊ะที่มีความลึกระดับนี้จะทำให้คุณสามารถมอนิเตอร์ จัดวาง และติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ในภายหลังได้อย่างไม่มีปัญหา พร้อมถูกกับหลักยศาสตร์ที่ช่วยทำให้คุณไม่ต้องพบกับปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ได้ และหากรวมกับเก้าอี้ Ergonomics ไปแล้วควรมีความลึกไม่เกิน 100 เซนติเมตร 
  • เลือกโต๊ะที่ทนทานและความสวยง สุดท้ายแล้วความสวยงามก็เป็นปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นการเลือกเฟอร์นิเจอร์โต๊ะทำงานที่ได้ทั้งความสวยงามและมีคุณภาพจะตอบโจทย์มากที่สุด โต๊ะที่ทำจากไม้จริง มีเนื้อไม้ที่แข็งแรง จะให้ความทดทานและอายุการใช้งานเป็นพิเศษ รวมไปถึงการเลือกสีที่เรียบง่าย อย่าง สีขาว สีดำ สีน้ำตาล จะช่วยเพิ่มความสะอาดตาและได้สไตล์มินิมอลอีกด้วย  

จัดแสงให้สวยงาม

แสงบริเวณรอบ Desk Setup นั้นจะช่วยให้สิ่งต่าง ๆ บนโต๊ะของคุณสบายตามากขึ้น นอกจากแสงจะช่วยในเรื่องของการเพิ่มความสวยสำหรับการจัดวางโต๊ะทำงานแล้ว ยังช่วยเพิ่มอารมณ์ในการทำงานอีกด้วย การที่แสงสว่างไม่เพียงพอนั้นสามารถลดพลังงานในการทำงานและยังส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เช่น ทำให้รู้สึกปวดตา ล้าตา เมื่อต้องเพ่งสมาธิไปที่หน้าจอนาน ๆ รวมถึงการปวดหัวได้ และปัญหาเหล่านี้ยังส่งผลให้ Productive ในการทำงานหรือเล่นเกมของเราลดลงด้วย 

ทิปแรกที่ไม่ต้องลดทุนเยอะ คือ การจัดวางโต๊ะทำงานแบบเลือกใช้แสงธรรมชาติ แสงที่เพียงพอให้สาดส่องผ่านช่องหน้าต่าง แสงธรรมชาติจะให้ความรู้สึกความอบอุ่น รู้สึกถึงความผ่อนคลาย และความสวยงาม สบายตาตามแสงธรรมชาติ แต่ในกรณีที่แสงสาดเข้ามามากจนเกินไป การเลือกติดตั้งมู่ลี่หรือผ้าม่านจะช่วยลดแสงได้ดีในระดับหนึ่ง 

สำหรับทิปที่สอง การเลือกใช้อุปกรณ์ไฟเข้ามาตกแต่ง ข้อดีคือ เราสามารถกำหนดและปรับแต่งชนิดของสีไฟได้ ความสว่างของไฟได้ โดยสามารถเลือกใช้ได้ทั้งโคมไฟแบบตั้งโต๊ะ หรืออุปกรณ์ไฟที่ติดบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ได้เช่นกัน อย่างประเภทของไฟ RGB ที่สีสันชัดเจน นิยมเอามาแต่งคอม เวลาเปิดไฟสลัว ๆ ในห้องแสงไฟจาก RGB จะช่วยเพิ่มความสวยงามบนโต๊ะของคุณ หรือไฟ RGBW ที่เพิ่มเติมขึ้นมา สามารถปรับเปลี่ยนแสงสีได้หลายโทน เปลี่ยนความเข้มและอ่อนของสีได้ป็นโทนขาวไวท์หรือวอร์มอบอุ่นได้

อุปกรณ์ต่อพ่วง 

โดยรวมหากโต๊ะทำงานของคุณจัดวาง ตกแต่ง อุปกรณ์ทุกอย่างให้สวยงามได้แล้ว แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่า การเลือกใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงที่มีเส้นเคเบิลขนาดที่ยาว สั้นต่างกันไป พันรวมกันอยู่บนโต๊ะของคุณ คงทำให้รู้สึกถึงความไม่สบายตาและไม่มีสวยงามอย่างแน่นอน และควรเลือกอุปกรณ์ต่อพ่วงที่มีคุณภาพ ดังนั้นทิปการเลือกอุปกรณ์ต่อพ่วง ควรมีลักษณะดังต่อไปนี้

  • เลือกจอภาพที่มีคุณภาพ จอภาพ คือ อุปกรณ์ต่อพ่วงหลักที่คุณต้องใช้ในประจำวันอยู่แล้ว ดังนั้นหากเลือกจอภาพที่มีแสงที่เหมาะสม มีสีที่ถูกต้อง มีคุณภาพที่เชื่อใจได้ ทำให้การทำงาน หรือ เล่นเกม ของคุณมีเพลิดเพลินได้มากขึ้นกว่า  
  • อุปกรณ์ต่อพ่วงแบบไร้สาย การเลือกใช้ระบบไร้สาย เช่น คียบอร์ด เมาส์ รวมไปถึงหูฟัง อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้โต๊ะของคุณมีสะอาดตา  

ให้ความสำคัญกับการยศาสตร์ (Ergonomics)

สุขภาพกับ Ergonomics เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ปฎิเสธไม่ได้ว่าคุณเองต้องนั่งทำงานอยู่หน้าโต๊ะ Desk Setup เป็นเวลานานหลาย ๆ ชั่วโมง ดังนั้นการเลือกอุปกรณ์ทุกอย่างให้ถูกต้องตามกับหลักยศาสตร์ที่คอยส่งผลดีแก่สุขภาพจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม บทความนี้ทาง Sillicons Studio ขอแนะนำทิปสำหรับการเลือกจัดโต๊ะ Desk Setup ก่อน ส่วนใครที่กำลังมองหาข้อมูลเชิงลึกของการจัดท่านั่งทำงานให้ถูกต้องตามหลัก Ergonomics เพื่อสุขภาพที่ดี

  • เลือกหน้าจอที่มีความสูงที่เหมาะสม การเลือกใช้อุปกรณ์หน้าจอที่สามารถปรับเปลี่ยนความสูงได้ หมุนได้ และเอียงปรับได้ จะช่วยลดอาการปวดคอ ปวดไหล่ได้  
  • เก้าอี้ตามหลักสรีรศาสตร์ ทุกคนน่าจะทราบกันอยู่แล้วว่า หากเรานั่งอยู่ในท่าที่ไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์จะเกิดปัญหาปวดหลังตามมาได้ ดังนั้นการเลือกเก้าอี้ Ergonomics ที่ได้ทั้งความสบาย ถูกต้องตามหลัก มีฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่ออกมาซัพพอร์ตการทำงานจึงเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจและใช้เวลาในการตัดสินใจนานหน่อย  
  • อุปกรณ์คีย์บอร์ดและเมาส์ การพิมงานหรือเล่นเกมเป็นเวลานาน ๆ ส่งผลให้เราปวดข้อมือ แขน ได้เช่นกัน การเลือกอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ที่ถูกตามหลักสรีรศาสตร์จะช่วยบรรเทาอาการปวด และรู้สึกถึงความสบายได้  
  • แผ่นรองข้อมือ อย่าง ไอเทมเพื่อสุขภาพอย่าง Carpio 2.0 จากแบรนด์ Deltahub แผ่นรองข้อมือที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ จะช่วยให้รู้สึกถึงความผ่อนคลาย ลดการตึงบริเวณข้อมืออย่างชัดเจน ที่ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมือชาจากการทำงานบนคอมพิวเตอร์ได้ รวมถึงบริเวณของคอ ไหล่ ที่สอดคล้องกันนั้นก็จะช่วยให้รู้สึกถึงความผ่อนคลายลดการตึงเกร็งได้มากขึ้น 
  • ข้อมูลจาก เวชบันทึกศิริราช ยังสรุปได้ว่า หากการที่คุณทำงานประจำให้ถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์แล้ว รวมไปถึงการเปลี่ยนท่าทางในการนั่งบ่อย ๆ การยืดกล้ามเนื้อเพื่อให้เกิดการผ่อนคลาย เป็นเรื่องที่สำคัญและใสใจ เพราะช่วยป้องกันและลดปัญหาทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อได้อย่างถาวร 

ตกแต่งโต๊ะได้อย่างอิสระ

อีกหนึ่งทิปเล็ก ๆ น้อยๆ คือ ต้นไม้และรูปภาพ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและได้รับความนิยมอย่างมาก การหยิบนำต้นไม้เล็ก ๆ มาจัดวางบนโต๊ะทำงานสักมุมใด มุมหนึ่ง จะทำให้คุณรู้สึกถึงความผ่อนคลาย และในส่วนของรูปภาพนั้นก็สามารถเอามาตกแต่งแขวนไว้บนผนัง ช่วยให้โต๊ะของคุณมีชีวิตชีวามากขึ้น บ่งบอกความเป็นตัวเองได้มากขึ้น  เพราะการตกแต่ง Desk Setup ให้ออกมาเป็นสไตล์ของคุณนั้นไม่มีข้อจำกัด เพราะโต๊ะทำงานนี้ จะเป็นที่ที่คุณใช้เวลาอยู่กับมันมากที่สุดในแต่ละวัน การเลือกของ อุปกรณ์แกดเจ็ตต่าง ๆ มาจัดวาง ตกแต่ง บนพื้นที่บนโต๊ะทำงานของคุณ จะคอยสร้างแรงบันดาลใจและสร้างความ Productive ให้คุณในทุก ๆ วันได้อย่างแน่นอน 

รวมไปถึงอุปกรณ์อย่าง แผ่นรองโต๊ะ (Desk Pad) อย่างเจ้าตัว Minimalistic Desk Pad จากแบรนด์ Deltahub ที่ซํพพอร์ตเรื่อง Ergonomics ไอเทมนี้ไม่ได้มีดีแค่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้โต๊ะของคุณเท่านั้น ยังช่วยเพิ่มความสบาย นุ่มนวล ในการวางมือ ควบคุมเมาส์ได้ดั่งใจ และช่วยป้องกันรอยขีดข่วนได้ด้วย ถือว่าเป็นอุปกณ์ที่เพิ่มความสะดวกสบายและ Productive ในการทำงานทุก ๆ วันได้ดีมากขึ้น 

ไอเดียสำหรับการจัดโต๊ะ Desk Setup

Author

Sillicons Studio

Tags

Custom Keyboard

Keyboard